โครงสร้างรายวิชา ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ.15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เวลาเรียน 80 ชั่วโมง คะแนนเต็ม 100 คะแนน
ลำดับที่ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | เวลา(ชั่วโมง) | น้ำหนักคะแนน |
1 | ต 1.1 ป.5/1 ต 1.1 ป.5/2 ต 1.1 ป.5/3 ต 1.1 ป.5/4 | ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง และคำแนะนำง่ายๆที่ฟังและอ่าน ระบุ/วาดภาพ สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายของประโยคและข้อความสั้นๆที่ฟังหรืออ่าน บอกใจความสำคัญ และตอบคำถามจากการฟัง และอ่านบทสนทนา และนิทานง่ายๆหรือเรื่องสั้นๆ | At School At the Zoo | 10 | 10 |
2 | ต 1.2 ป.5/1 ต 1.2 ป.5/2 ต 1.2 ป.5/3 ต 1.2 ป.5/4 ต 1.2 ป.5/5 | พูด/เขียน โต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล ใช้คำสั่ง คำขอร้อง เพื่อขออนุญาต และให้คำแนะนำง่ายๆ พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว พูด/เขียน แสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว และกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบ | My Family My Friends All year long | 15 | 10 |
3 | ต 1.3 ป.5/1 ต 1.3 ป.5/2 ต 1.3 ป.5/3 | พูด/เขียน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง และเรื่องใกล้ตัว เขียนภาพ แผนผัง และแผนภูมิแสดงข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่าน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว | My Friends At the Zoo In the Garden | 15 | 10 |
4 | สรุปทบทวนภาพรวม (สอบกลางภาค) | 5 | 20 | ||
5 | ต 2.1 ป.5/1 ต 2.1 ป.5/2 ต 2.1 ป.5/3 | ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยา ท่าทางอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ตอบคำถาม/บอกความสำคัญของเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลอง และชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆของเจ้าของภาษา และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ | All year long | 5 | 10 |
6 | ต 2.2 ป.5/1 ต 2.2 ป.5/2 | บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่าง | Culture | 5 | 10 |
ลำดับที่ | มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด | สาระสำคัญ | ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | เวลา(ชั่วโมง) | น้ำหนักคะแนน |
| | การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย | | | |
7 | ต 3.1 ป.5/1 | ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน | Free time | 5 | 5 |
8 | ต 4.1 ป.5/1 | ฟัง พูด และอ่าน/เขียน ในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา | At School | 5 | 5 |
9 | สรุปทบทวนภาพรวม (สอบปลายภาค) | 5 | 20 | ||
รวมทั้งสิ้น | 80 | 100 |
เป้าหมายการเรียนรู้
สาระสำคัญ : ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง และคำแนะนำง่ายๆที่ฟังและอ่าน ใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต และให้คำแนะนำง่ายๆ ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่างที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | หลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้ |
ต 1.1 ป.5/1 ต 1.2 ป.5/2 ต 4.1 ป.5/1 | ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องและคำแนะนำง่ายๆที่ฟังและอ่าน ใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต และให้คำแนะนำง่ายๆ พูด และอ่าน/เขียน ในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา | -แบบฝึกหัดจับคู่คำสั่งภาษาอังกฤษให้ตรงกับความหมายในภาษาไทย -สมุดคำศัพท์เกี่ยวกับคำสั่งต่างๆในห้องเรียน -แบบฝึกหัดจับคู่คำสั่งกับรูปภาพ -ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและอ่าน -วาดภาพเกี่ยวกับโรงเรียนของตนเองพร้อมเขียนบรรยายสั้นๆ -พูดในหัวข้อ My best friend |
คุณลักษณะ : ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบ |
เป้าหมายการเรียนรู้
สาระสำคัญ : ตอบคำถาม/บอกความสำคัญของเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลอง และชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆของเจ้าของภาษา และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | หลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้ |
ต 2.1 ป.5/2 ต 2.1 ป.5/3 | ตอบคำถาม/บอกความสำคัญของเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลอง และชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆของเจ้าของภาษา เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ | -แบบฝึกหัดถาม-ตอบเกี่ยวกับเทศกาลวันสำคัญของเจ้าของภาษา -ทำการ์ดพร้อมบรรยายเกี่ยวกับเทศกาลและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา -จัดนิทรรศการเกี่ยวกับวันสำคัญเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา |
คุณลักษณะ : ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบ |
เป้าหมายการเรียนรู้
สาระสำคัญ : พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว
ตัวชี้วัด | เป้าหมาย | หลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้ |
ต 1.2 ป.5/4 | พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว | -family tree -เขียนบรรยายเกี่ยวกับครอบครัวของฉัน -แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว |
คุณลักษณะ : ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบ |