วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 6 แผนการสอน


แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รหัสวิชา อ.15101 ปีการศึกษา 2555
ชื่อหน่วย   At School        แผนการเรียนรู้ที่ 1             สอนวันที่ 20          เวลา 1 ชั่วโมง
 

1. สาระสำคัญ
       การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้สามารถสื่อความหมาย ตอบคำถาม เข้าใจเรื่องที่ฟังและอ่านออกเสียงจากสื่อประเภทต่างๆแสดงความคิดเห็นความรู้สึกอย่างมีเหตุผล ถ่ายโอนความรู้จากคำศัพท์ มาเป็นคำ กลุ่มคำ และประโยคได้

2. ตัวชี้วัด
สาระที่ 1ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆและแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
.5/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องและคำแนะนำง่ายๆที่ฟังและอ่าน
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
.5/2 ใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต และให้คำแนะนำง่ายๆ

3. จุดประสงค์การเรียนรู้
       3.1 จุดประสงค์ปลายทาง
             1. นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งคำขอร้องต่างๆได้
       3.2 จุดประสงค์นำทาง
              1. อ่านออกเสียงคำสั่ง คำขอร้องที่ใช้ในห้องเรียนได้
              2. บอกความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับคำสั่ง คำขอร้องที่ใช้ในห้องเรียนได้

4. สาระการเรียนรู้
       4.1 เนื้อหาสาระ ได้แก่คำสั่ง คำขอร้องที่ใช้ในห้องเรียน Come here please, Close the door, Close your book, Louder, please, Be quiet
       4.2 ทักษะ/กระบวนการ อ่านออกเสียงคำศัพท์ บอกความหมายของคำศัพท์ ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
       4.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้/มุ่งมั่นในการทำงาน

5.การวัดและประเมินผล
ทักษะที่ต้องการวัด
ภาระงาน/ร่องรอยหลักฐาน
เครื่องมือที่ใช้วัด
วิธีการวัด/เกณฑ์
1.อ่านออกเสียง คำสั่ง คำขอร้องที่ใช้ในห้องเรียน
ภาระงาน: อ่านออกเสียงคำศัพท์
หลักฐาน: คะแนนจากแบบประเมินการอ่าน
แบบประเมินการอ่านออกเสียง (Rubric)
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์เป็นรายบุคคลได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ถือว่าผ่าน
2.บอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับคำสั่ง คำขอร้อง
ภาระงาน: บอกความหมายของคำศัพท์
หลักฐาน: คะแนนจากการทำแบบฝึกหัด
แบบฝึกหัด
นักเรียนทำแบบฝึกหัดบอกความหมายคำศัพท์ได้มากว่า 5 ข้อถือว่าผ่าน
3.ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง ที่ใช้ในห้องเรียน
ภาระงาน: ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
หลักฐาน: คะแนนจากการปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
แบบบันทึกการปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
นักเรียนปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง เป็นรายบุคคล ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ถือว่าผ่าน

6. กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมครู
กิจกรรมนักเรียน
ขั้น Warm up
1.ครูทำท่าทางการใช้คำสั่ง คำขอร้องให้นักเรียนดูและให้นักเรียนทาย
ขั้น Presentation
1.ครูสอนคำศัพท์เกี่ยวกับคำสั่ง และคำขอร้องต่างๆที่ใช้เป็นประจำในห้องเรียน
2.ครูสอนนักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมายพร้อมครู
ขั้น Practice
1.ครูนำบัตรคำให้นักเรียนอ่านตามทีละคำและให้นักเรียนแสดงท่าทางประกอบ
ขั้น Warm up
1.นักเรียนทายท่าทางการใช้คำสั่ง คำขอร้อง
ขั้น Presentation
1.นักเรียนฟังครูสอนคำศัพท์เกี่ยวกับคำสั่ง และคำขอร้องต่างๆที่ใช้เป็นประจำในห้องเรียน
2.นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมายพร้อมครู
ขั้น Practice
1.นักเรียนอ่านตามครูทีละคำพร้อมกับแสดงท่าทางประกอบ
กิจกรรมครู
กิจกรรมนักเรียน
2.ครูให้นักเรียนเล่นเกม Simon Say
เกมส์ Simon Say มีวิธีเล่น ดังนี้ ครูจะพูดคำว่า Simon Say close the door นักเรียนสามารถปฏิบัติได้ แต่ถ้าครูไม่ได้พูดคำว่า Simon Say นักเรียนห้ามปฏิบัติ
ขั้น Production
1.ครูให้นักเรียนรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวกับคำสั่ง หรือคำขอร้องพร้อมแปลความหมาย
2.นำคำศัพท์ที่รวบรวมได้มาทำเป็นสมุดคำศัพท์พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
ขั้น Wrap up
ครูทบทวนความรู้โดยให้นักเรียนตอบคำศัพท์พร้อมแปลความหมายจากภาพที่ครูโชว์ให้ดู
2.นักเรียนเล่นเกม Simon say
ขั้น Production
1.นักเรียนรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวกับคำสั่ง หรือคำขอร้องพร้อมแปลความหมายและนำไปทำเป็นสมุดคำศัพท์ให้สวยงาม

ขั้น Wrap up
นักเรียนตอบคำศัพท์พร้อมแปลความหมายจากภาพที่ครูโชว์ให้ดู

7.สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งการเรียนรู้
       - บัตรคำและบัตรภาพ
       - สมุดคำศัพท์
8.บันทึกผลหลังสอน
       8.1 ผลการสอน
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………                                 
       8.2 ปัญหาและอุปสรรค
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
       8.3 ข้อเสนอแนะ/แนวทางการแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..


                                                                                                    ลงชื่อ                                          ผู้สอน
                                                                                                          (…………………………….)
                                                                                                       วันที่…..เดือน…………พ.ศ…………

1 ความคิดเห็น: